Công cụ tìm kiếm AI tốt hơn công cụ tìm kiếm truyền thống như thế nào?

Công cụ tìm kiếm đã là một trong những thứ phổ biến và thiết thực nhất để tìm kiếm thông tin. Và mặc dù những ông lớn như Google và Bing đã điều chỉnh các thuật toán của mình trong hai thập kỷ qua để cải thiện kết quả tìm kiếm, nhưng không có gì mang tính cách mạng bằng việc tích hợp các chatbot AI giống như ChatGPT vào không gian công cụ tìm kiếm.

Mặc dù vẫn còn khá sớm, nhưng tìm kiếm Generative AI có khả năng thay đổi đáng kể cách chúng ta tìm và sử dụng thông tin trực tuyến. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến một số cách tìm kiếm dựa trên AI tốt hơn so với tìm kiếm truyền thống.

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm truyền thống dựa vào những thuật toán phức tạp để thu thập dữ liệu, lập chỉ mục các trang web và truy xuất những kết quả có liên quan dựa trên các tiêu chí cụ thể (từ khóa, backlink, thẩm quyền của trang web, v.v...). Khi bạn nhập một truy vấn vào một công cụ tìm kiếm như Google, nó sẽ so sánh các từ khóa với những trang được lập chỉ mục của nó và đưa ra một danh sách các kết quả theo thứ tự liên quan.

Mặc dù điều này thường giúp bạn tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm nhưng không phải lúc nào nó cũng mang lại kết quả phù hợp nhất. Chẳng hạn, các công cụ tìm kiếm truyền thống thường dựa vào những từ khóa cụ thể để truy xuất kết quả, vì vậy chất lượng của kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cách diễn đạt truy vấn của bạn. Hơn nữa, một số nhà xuất bản trực tuyến thường cố nhồi nhét từ khóa vào nội dung của họ để nhận được xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, điều này có thể dẫn đến những kết quả không liên quan

Các công cụ tìm kiếm Generative AI nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm của người dùng bằng cách khắc phục một số hạn chế này và giúp bạn nhận được nhiều hơn từ các tìm kiếm của mình. Vì vậy, tìm kiếm Generative AI hoạt động như thế nào?

Tìm kiếm dựa trên AI sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giải thích các truy vấn của người dùng và tạo ra những phản hồi có liên quan, giống như con người. Điều này mang lại khía cạnh đàm thoại cho trải nghiệm tìm kiếm, cho phép bạn đặt câu hỏi tiếp theo và có trải nghiệm được cá nhân hóa hơn.

Xem xét tiềm năng to lớn của nó, không có gì lạ khi các công ty công nghệ lớn đang đầu tư mạnh vào tìm kiếm do AI cung cấp. Hiện tại, Bing AI của Microsoft dường như đang dẫn đầu và cung cấp một cái nhìn thoáng qua về một số lợi thế mà công cụ tìm kiếm AI có thể mang lại.

Nhận dạng mục đích tìm kiếm tốt hơn và kết quả được cá nhân hóa hơn

Toàn bộ quá trình tìm kiếm là tìm thông tin liên quan một cách nhanh chóng, điều này rất khó đạt được nếu không hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng. Google liên tục cải tiến các thuật toán của mình để nhận biết tốt hơn ý định tìm kiếm của người dùng và kết hợp chúng với những kết quả có liên quan nhất. Tuy nhiên, đôi khi những kết quả này trả lời chung chung cho truy vấn hoặc cung cấp thông tin không liên quan.

Mặt khác, công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI Bing của Microsoft tận dụng mô hình GPT-4 của OpenAI để hiểu mục đích trực tuyến của bạn và cung cấp kết quả được cá nhân hóa hoặc thông tin chính xác hơn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian vì bạn sẽ không phải khám phá nhiều trang web để tìm thông tin cần thiết.

Ví dụ, giả sử bạn đang đi du lịch đến Singapore trong hai ngày và muốn có một danh sách các địa điểm có thể đi bằng phương tiện giao thông công cộng để ghé thăm. Với tìm kiếm của Google, bạn sẽ phải sàng lọc qua nhiều trang web và bài đánh giá trước khi quyết định hoạt động nào sẽ thực hiện.

Mặt khác, Bing AI cung cấp cho bạn kết quả được cá nhân hóa hơn, bao gồm danh sách các địa điểm bạn có thể ghé thăm mỗi ngày và giá vé phương tiện giao thông công cộng.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đăng nhập Đăng nhập Đăng ký Đăng ký 0 Giỏ hàng Giỏ hàng Hotline Hotline Zalo Zalo